วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

Soto Ayam Lamongan Lonceng


                    
              Soto, sroto, หรือ cotoอ่านออกเสียงว่า โซโต โซรโต หรือ โจโต Soto เป็นอาหารชนิดของชาวอินโดนีเซีย ที่มีลักษณะเหมือนซุปไก่ของประไทยเรา โดยที่น้ำซุปเป็นสีเหลือง สีเหลืองปรากฏอยู่ในซุปนั้นทำด้วยขมิ้น ที่เป็นเครื่องปรุงในการทำน้ำซุป โดยส่วนใหญ่ Soto Ayam จะพบในประเทศอินโดนีเซียและสิงค์โปร์ นอกจากเนื้อไก่แล้วยังมีไข่ต้ม มันฝรั่ง ผักชี หอมเจียว แล้วยังมข้าวสวยร้อนๆ ที่อัดเป็นก้อน บ้าง Soto Ayam ก็จะปรุงด้วยน้ำพริก จะกินพร้อมข้าวเกรียบเป็นต้น

              นอกจาก Soto Ayam แล้วยังมี Soto Daging sapi (ซุปเนื้อวัว) Soto Babi (ซุปเนื้อหมู) Soto Kambing (ซุปเนื้อแพะ) ในแต่ละภูมิภาคจะรสชาติที่แต่ต่างกัน เช่น Soto Kediri, Soto Madura, Soto Betawi, Soto Padang, Soto Bandung, Soto Sokaraja, Soto Banjar, Soto Medan,Coto Makassar และ soto Lamongan เป็นต้น 

              วันนี้ผมจะพาเพื่อนมารู้จักกับ Soto ที่มีชื่อเสียงและอร่อยที่สุด นั้นก็คือ Soto Ayam  Lamogan และร้านที่ผมจะพาไปทำความรู้จักนั้นก็เปิดมาเป็นเวลายาวนานมาก และผมยังคิดอีกว่า เป็น Soto Ayam ที่อร่อยที่สุดในมาลังก็ได้  เพราะว่าร้านอื่นที่ผมได้ลิ้มลองก็ยังไม่เทียบเท่ารสชาติที่ร้านนี้เลย 


ถ่ายกับเจ้าของร้าน
                    ร้าน Soto Ayam ที่จะแนะนำนั้นก็คือ Soto Ayam Lamongan Lonceng      ร้านตั้งอยู่ที่ JL. Brigjrnd Selamat Riadi ร้านนี้เปิดกิจการมาแล้วกว่า 70 ปี โดยมี Pak Sawi เป็นเจ้าของร้าน กิจการร้านอาหารนี้เดิมเป็นกิจการที่สืบทอดจาก พ่อของ Pak Sawi เดิมร้านจะเปิดอยู่ใกล้กับ Pasar Minggu หรือ ตลาดเปิดท้าย 





Pak Sawi กำลังบรรเลงปรุง Soto Ayam Lamongan อย่างตั้งใจ

ไก่ที่ใช้ใน Soto Ayam เป็นไก่บ้าน หรือเรียกว่า Ayam kampung


หันไก่เป็นชิ้นเล็กๆ 

Soto Ayam ที่พร้อมให้น้ำซุปราด และลิ้มลอง รสชาติที่กลมกล่อม

น้ำซุปที่ปรุงได้ที่ กลิ่นหอมเครื่องเทศ
เครื่องปรุง โดยมี น้ำพริก ซอสหวาน ซอลเค็ม เกลือ
Soto Ayam พร้อมเสริฟ์กับ Nasi putih หรือข้าวสวย

Soto Ayam ราคาเริ่มต้นที่ Rp. 8000 ถึง Rp.10.000 




                    ถ้าหากมีโอกาสเที่ยวในประเทศอินโดนีเซีย ก็อย่าลืมลิ้มลอง อาหารพื้นเมืองที่เรียกว่า "SOTO AYAM LAMONGAN"

Enak sekali

JL. Brigjrnd Selamat Riadi





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น