วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

Pasar Besar
      ตลาดใหญ่ในความหมายของคนบ้านเรา เป็นตลาดหนึ่งที่ตั้งอยู่ในย่านศูนย์อีกหลายแห่ง ในย่านนี้ตั้งอยู่ในเมืองมาลัง ประเทศอินโดนีเซีย เป็นตลาดที่ขายสินค้าหลากหลายในสถานที่นี้ ข้างบนเป็นศูนย์การค้าที่ขายเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า และของแบรนดัง ทั้งของคนทุกวัย ส่วนชั้นล่างเป็นผลไม้ ผัก ของสด อาหาร และเสื้อผ้า สำหรับผมมันเปรียบเสมือนตลาดกิมหยง ทีขายของมากมาย แต่คุณภาพสินค้าส่วนใหญ่เป็นของเลียนแบบ แต่ราคาค่อนข้างสูงสำหรับของเลียนแบบที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด

      คุณภาพสินค้าก็ไม่ได้ดีมากมายถ้าเทียบกับราคาที่ขายจริงในตลาด ซึ่งข้อมูลจากร้านขายรองเท้าที่ผมสนใจ สินค้ามีราคาแพงแต่รองเท้ากลับเป็นของเลียนแบบที่ราคาไม่น่าขนาดนั้น และสินค้าอื่นๆ ที่มีขายในตลาดใหญ่แห่งนี้ได้แก่ ร้านขายเสื้อผ้า ร้องเท้า กระเป๋า ผ้าตัดชุด ของใช้ ตุ๊กตา นาฬิกา ร้านผลไม้มีทั้งของนำเข้าและของภายในประเทศ เช่น องุ่นแดง องุ่นเขียว องุ่นดำ มังคุด เงาะ ทุเรียน แอปเปิ้ล ทุเรียนน้ำ ฝรั่ง ชมพู่ ส้ม เป็นต้น ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านขายผัก ร้านขายเนื้อสัตว์
      ตลาดใหญ่แห่งนี้เป็นแหล่งที่มีผู้คนมากมายหลั่งไหลเข้ามา อาจเป็นเพราะตั้งอยู่ใกล้ๆ กับสถานที่ต่างๆ เช่น อลุน อลุน ที่เป็นสวนสำหรับพักผ่อน และหลังตลาดนี้ ยังมีตลาดขายของและสิ้นค้าที่เป็นของมือสองอีกต่างหาก หลังจากเดินเที่ยวชม ซื้อของกันที่ตลาดใหญ่แห่งนี้เสร็จยังไม่พอใจ มีตลาดมือสองให้สามารถเลือกเดินกันได้อีกด้วย  

      ถึงจะมีความคล้ายคลึงกับตลาดกิมหยงบ้านเราอยู่บ้างแต่สินค้าบางอย่างไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะเรื่องของเสื้อผ้า ร้องเท้า และอื่นๆ ที่สามารถเลียนแบบได้ โปรดระหวังถ้าดูไม่เป็นว่าแท้หรือเลียนแบบ ผมของแนะนำให้ไปซื้อข้างบนตลาดนี้ดีกว่าคับ ถึงจะมีราคาที่สูงกว่าบ้าง (แล้วแต่สินค้า) น่าจะมีคุณภาพที่ดีกว่าและมีอายุการใช้งานที่อาจจะนานกว่าก็เป็นได้คับ
      สุดท้ายนี้ผมของฝากสถานที่แห่งนี้ ตลาดใหญ่ ที่เมืองมาลัง ถ้ามีโอกาสมีเที่ยวที่ประเทศอินโดนีเซีย ก็อย่าลืมแวะเวียนมาเดินชม จับจ่ายใช้ส่อยหันที่ตลาดแห่งนี้กัน จะได้ความเป็นธรรมชาติของสถานที่จริง ไม่ใช่แค่คำบอกเล่าและภาพถ่ายที่ไม่มีชีวิตชีวา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น