วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Prambanan ปรามบานัน



เจดีย์ปรามบานัน มีเรื่องเล่าขานมาหลายยุคหลายสมัยนั้นก็คือ ตำนานความรักแห่งปรามบานัน ก่อนที่จะเริ่มเล่าตำนานความรักแห่งปรามบานัน เรามารู้จักเจดีย์ปรามบานันกันก่อนดีกว่า 


ปรามบานัน คือเทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในเขตชวากลาง ห่างจากเมืองยอกยาการ์ตาไปทางตะวันออกประมาณ 18 กิโลเมตร ตัววัดนั้นสร้างขื้นเมื่อราวปี พ.ศ. 1390 แต่หลังจากสร้างเสร็จได้ไม่นาน ตัววัดก็ถูกทอดทิ้งและถูกปล่อยให้ทรุดโทรมตามกาลเวลา จนเมื่อถึงปี พ.ศ. 2461 (ค.ศ. 1918) จึงได้มีการเริ่มบูรณะวัดขึ้นมา การบูรณะของสิ่งก่อสร้างหลักสิ้นสุดลงเมื่อปี พ.ศ. 2496 (ค.ศ. 1953)


ตำนานความรักแห่งปรามบานัน 
                  ในสมัยก่อนมีราชาผู้ยิ่งใหญ่ที่มีพระนามว่า Prabu Baka พระองค์เป็นราชาที่น่าเกร่งขาม และอีกอย่างพระองค์ยังเป็นยักษ์ที่น่ากลัวมากในสมัยนั้น พระองค์เป็นราชาเมืองปรามบานัน ในสงครามที่ยิ่งใหญ่ ราชา Prabu Baka เป็นผู้ที่พ่ายแพ้สงครามต่อราชาองค์หนึ่งที่มีพระนามว่า Pengging และในการทำครั้งนี้ ราชา Prabu Baka ได้สินพระชนม์ พระราชา Pengging ได้รับชัยชนะในการทำสงครามครั้งนี้เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือจาก Bandung Bondowoso ดังนั้น Bandung Bondowoso ได้พักอยู่ที่พระราชวังปรามบานัน ได้พบกับหญิงงามที่มีนามว่า Lara Jonggrang และ Bandung Bondowoso ได้ตกหลุมรักหญิงงามนั้นทันที



                  Bandung Bondowoso นั้นอยากจะแต่งงานกับ Lara Jonggrang ความในของ Lara Jonggrang นั้นไม่อยากที่จะแต่งงานกับ Bandung Bondowoso แต่กลัวที่จะปฏิเสธการสู่ขอในครั้งนี้ Lara Jonggrang เลยได้วางกลอุบายว่าจะแต่งานกับ Bandung Bondowoso ถ้าหาก Bandung Bondowoso นั้นสามารถที่จะสร้างเจดีย์ได้ 1,000 เจดีย์ และ บ่อน้ำอีก 2 แห่ง ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งคืน ก่อนรุ่งสาง Bandung Bondowoso ได้ตอบตกลงตามข้อเงื่อนไงนั้น และ Bandung Bondowoso ได้ขอความช่วยเหลือจากฑูตผี ปีศาจ




                  ทันใดนั้นเอง Bandung Bondowoso และบริวารร่วมทั้งฑูตผี ปีศาจ ได้เริ่มการสร้างเจดีย์ 1,000 เจดีย์ พวกเขาทำงานอย่างรวดเร็ว จนกระทั้งถึงเวลา ตี 4 เหลือเพียง 5 เจดีย์ ที่ยังไม่ได้เริ่มสร้าง 



                  ผู้คนในพระราชถึงกับงง แล้วผู้หญิงได้ถูกปลุกจากการนอนเพื่อที่จะตำข้าวเปลือก และถูกสั่งให้ตำข้าวเปลือก ตามด้วยเอาดอกไม้มาโรยให้ทั่วกลิ่นหอมไปทั่ว หลังจากที่ได้ยินเสียงตำข้าวเปลือกและได้กลิ่นหอมของดอกไม้ พวกฑูตผี วิญญาน ได้หยุดทำงาน เนื่องจากพวกฑูตผี วิญญานคิดว่าเช้าแล้ว 



                  วันรุ่งขึ้น Bandung Bondowoso ได้รู้ว่าเจดีย์ที่สร้างขึ้นไม่เสร็จนั้น เกิดจากฝีมือของ Lara Jonggrang นั้นเอง Bandung Bondowoso โกรธและโมโหเป็นอย่างมาก Bandung Bondowoso ได้สาป Lara Jonggrang เป็นรูปปั้น...จบ






















ที่เห็นนี้ไม่ใช่สวนสัตว์น่ะครับ แต่บริเวณที่เลี้ยงกวางใน บริเวณเจดีย์ปรามบานัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น