วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

Museum Majapahit

Museum Majapahit

เที่ยวกับเพื่อนอินโดนีเซีย (sahabat)

       พิพิธภัณฑ์มัชชาปาหิต เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ที่เหมาะสมหรับการศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์สมัยมัชชาปาหิต พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตังอยู่ที่เมือง(Mojokerto) ประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งเมืองนี้สมัยก่อนเป็นสถานที่ตั้งของมัชชาปาหิต มีเรื่องราวความเป็นมาที่ยาวนานเกี่ยวข้องกับมัชชาปา
น่าว่าหิว... จะกินรูปปั้น
หิต มีทั้งพิพิธภัณฑ์ โบราณสถานต่างๆ มากมาย ปราศาทที่เรียกกันว่า จันดี(candi) ที่เมืองนี้เปรียบเสมือนประตูทางเข้าราชอาณาจักรมัชชาปาหิต ที่เคยยิ่งใหญ่มาก่อน

เหมือนจตุคาม บ้านเราไม่!
     















ภายในสถานที่แห่งนี้ยังคงมีเรื่องราวมากมายที่เกี่ยวข่องกับประวัติความเป็นมาของมัชชาปาหิตหน้าทาง
เข้า พิพิธภัณฑ์มีรูปปั่นขนาดใหญ่ สีดำ ตั้งอยู่ด้านหน้าประตูทางเข้าสถานทีแห่งนี้
       ส่วนด้านในจะแบ่งเป็นสัดส่วน ทางด้านขวามือเป็นห้องที่เก็บรวบรวมเรื่องราวของการต่อสู้และอุปกรณ์ที่ใช้ในการต่อสู้มากมาย อาทิ เช่น หอก ดาบ กริช เป็นต้น รวมทั้งกรรมวิธีการทำและเรื่องราวเกี่ยวกับอุปกรณิดังกล่าว ด้านซ้ายมือจะเป็นห้องที่รวบรวมอุปกรณ์ที่มีใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ เช่น ครก ที่เก็บน้ำ ของใช้ในครัว พร้อมทั้งข้อมูลอย่างละเอียด

ของใข้สัยโบราณนานนม


ตุ่มใส่น้ำ

ศิลาจารึก
       ตรงไปจะเป็นโถงกว้าง มีโบราณสถานสมัยนั้นเก็บเรื่องราวทางประวิติศาสตร์ และความเป็นมาของราชอาณาจักรนี้ไว้ได้อย่างดีทีเดียว อาทิ เช่น รูปปั้นต่างๆ ศิลาจารึก อุปปกร์และเศษวัสดุของสถานที่เก่าๆ ในสมัยนั้น เป็นต้น
       ภายในเปรียบเสมือนที่พักผ่อนไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ได้ดีที่เดียว เนื่องจากอากาศภายในเย็น ทั้งๆ ที่ไม่มีแอร์และพัดลม หรืออุปกรณ์ที่สามารถให้ความเย็นได้ด้วยซ้ำไป

คนกลางอย่า! ให้เจอกล้อง เป็นแอคตลอดดด

.ดูตั้งใจอ่านจัง เหมือนเด็กไปทัศนศึกษาเลย..
 หากเดินเข้าไปอีกจะพบกับโบราณสถานที่เป็นสถานที่เก่าแก่ ที่ยังคงได้รับการขุดพบไหม่ๆ อยู่เรื่อย สามารถที่จะเข้าชมได้ เป็นเหมือนเมืองเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ใขเขตอาณาจักรมัชชาปาหิต หรือไม่ก็เป็นสถานที่ของพวกราชวงศ์ หรือสถานที่อาศัยของคนในสมัยนั้น 
                                                                                   
       เรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์จาก พิพิธภัณฑ์มัชชาปาหิตแล้ว ขอแนะนำให้ไปเดินเที่ยวที่สระน้ำ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับราชา สมัยนั้นเช่นกันเป็นสถานที่สำหรับทำพิธีกรรม และกิจกรรมของราชาและราชวงศ์ เป็นสระน้ำที่กว้างมากกกกก

เหมือนตุมปังไม่ละ

















สบายใจ เนาะ ได้เที่ยว

Mojokerto เป็นเมืองที่อากาศร้อนมาก แต่ในหลายๆ สถานที่นั้น อากาศค่อนข้างสบาย เหมาะแก่การพักผ่อนในช่วงวันหยุดของคุณๆ หากมีโอกาสเดินทางมาอินโดนีเซีย ขอเชิญให้ไปเที่ยวแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่บอกได้เลยว่า ไม่น่าเบื่อ อย่างที่คิด อาหารก็อร่อย


ตลอดด ไอ้พวกนี้

       สำหรับทริปครั้งนี้ ขอขอบคุณครอบคร้วของ Mas Rizal ที่ให้ที่พัก และอาหารแบบบุฟเฟ่แก่พวกเรา สบายยิ่งกว่าพักโรงแรมอีก และที่ขาดไม่ได้เลย มิตรสหายอินโดนีเซียทั้งสองคน Mas Kebeb dan Mas Rizal ที่พาพวกเราไปด้วยมอเตอร์ไซค์คู่ใจของพวกเค้า  ( สรุปว่าทริปนี้ฟรีตลอดการเดินทาง )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น