วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Asrama putri หอพักหญิงใน UM

สวัสดีค่ะ ในวันนี้ก็จะมานำเสนอเกี่ยวหอพักในมหาวิทยาลัย UM นะค่ะ 

                    หอพักโดยภาพรวมนั้นก็มีลักษณะคล้ายกับ หอลักษณานิเวศที่วลัยลักษณ์ ก็คือในแต่ละห้องก็จะมีเตียง 2 ชั้น ทั้งหมด 4 เตียง มีตู้ มีโต๊ะ แต่พื้นที่ที่หอที่วลัยลักษณ์นั้นจะกว้างกว่าหอที่ UM ในความเหมือนก็มีความแตกต่างก็คือ ศาสนา ที่นี้เด็กหอโดยส่วนใหญ่นั้นจะนับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็มีเด็กหอบ้างส่วนที่นับถือศาสนาคริสต์ก็มี อย่างเช่นเมทของแหวนนั้น คนหนึ่งนับถืออิสลามอีกคนนับถือศาสนาคริสต์ และในหอนี้นอกจากจะเป็นเด็กอินโดแล้ว ก็ยังมีชาวต่างชาติเข้ามาอยู่ด้วยเช่นกัน ผู้ดูแลหอ(หรือว่า พี่ยาม) นั้นจะเป็นผู้ดูแลอย่างเข้มงวนใครเข้าใครออกก็ต้องมีการรายงาน และเมื่อเราจะเข้าหอนั้นเราก็ต้องมีการทักทายต้องมีมารยาทที่ดี  นอกจากจะมีผู้ดูแลหอ ยังมีผู้ที่ดูแลรองจากพี่ยามที่เป็นเด็กหอเนี่ยและที่จะมีการบอกกฎต่างๆ หรือหัวหน้าผู้ดูแลหอ ให้กับเด็กที่เข้ามาใหม่ ที่นี้จะมีการเซ็นสัญญาที่ต้องปฎิบัติตาม กฎของหอ(อย่างเข้มงวน ใครไม่ทำตามจะมีการรายงานต่อผู้คุมหอ)
             มีการตั้งกฏเกณฑ์มากมายก่ายกอง อาทิเช่น
มีการร่วมกิจกรรมหอ เช่น มีการล้างห้องน้ำ (ล้างและดูแลห้องน้ำกันเองนะจ๊ะ) 
การอยู่รวมกันเมื่อเจอกันพวกเราต้อง ยิ้มแย้มแจ่มใส
มีมารยาทเรียบร้อย 
              เรื่องการแต่งกาย เราต้องแต่งกายให้เรียบร้อย (ไม่ใช่แต่งการเรียบร้อยในความหมายของคนไทยนะ) คำว่าเรียบร้อยของหอพักนี้คือ ในการออกจากห้องคุณต้องไม่ใส่ขาสั้นออกมานอกห้อง และห้ามใส่ผ้าถุงใส่ได้แต่ผ้าถุงที่มียางยืดอันนี้นั้นใส่ออกมาได้ และเวลาอาบน้ำนั้นเราต้องเตรียมเสื้อผ้า ชุดชั้นใน เพื่อที่จะนำไปเปลี่ยนใส่ในห้องน้ำ เพราะเราจะนุ่งผ้าขนหนูผืนเดียวเข้าห้องน้ำไม่ได้นะจ๊ะ และ ถ้าหากเราจะใส่เสื้อผ้าออกมาข้างนอกนั้น ต้องเสื้อผ้านั้นต้องไม่รัดรูป  กางเกงขาสั้นห้ามใส่ แต่ถ้าจะใส่ก็ต้องใส่กางเกงเลยหัวเข่าลงมา และที่สำคัญหอที่นี้ก็จะปิดตอนสามทุ่มประตู่จะปิดตายไม่ให้เข้าเด็ดขาด












 นี้คือหอพักหญิงที่ UM









ภายในหอพัก ก็จะมี 4 ชั้น 













เตียงสองชั้น และตู้ในห้อง นอกจากนี้ยังมีโต๊ะให้คนละ 1 ชุด



บรรยาการเมื่อมองออกไปนอกห้องด้านหลังของหอก็จะเป็นตึกเรียน












และหน้าหอก็จะเป็นวิวของชุมชน ตึกรามบ้านช่องของชาวอินโดนีเซีย



หอพักที่นี้ก็จะมีห้องครัวให้ทำอาหารด้วย เพราะเด็กหอที่นี้ส่วนใหญ่ชอบกินมาม่ากันมาก ตื่นขึ้นมาตอนเช้าเราก็จะได้กลิ่มมาม่าอบอวนอยู่ภายในหอ



โรงซักผ้า ฮ่าๆๆ  ที่นี้จะมีที่สำหรับให้เราซักเสื้อผ้า มีกะละมังให้ใช้ฟรี นะจ๊ะ



ห้อง น้ำ ภายในก็จะมีแยกเป็นห้องอาบน้ำ และห้องส้วม และการดูและรักษาความสะอาดเราต้องทำกันเองนะจ๊ะ การตกแต่งภายในห้องน้ำ นะค่ะ อิอิ ส้วนเป็นแบบนั่ง ขับอาบน้ำก็จะเป็นที่เราใช้สำหรับล้างก้น ฮ่าๆ เราก็ต้องทนๆใช้กัน


และนี้ก็คือ ภาพรวมภายในหอพักที่ UM นะค่ะ Nitchakan Kumjornrit.


1 ความคิดเห็น: