วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Becak สามล้อรับจ้าง


        Becak สามล้อรับจ้าง

    เรามารู้จักกับการคมนาคมในอินโดนีเซียกันกันดีกว่า อินโดนีเซียมีการคมนาคมมากมายไม่ว่าจะเครื่องบิน รถประจำทาง รถตู้ หรือ สามล้อรับจ้าง เป็นต้น 

           ที่จะแนะนำและทำความรู้จักกับการคมนาคมในอินโดนีเซีย    เป็นการคมนาคมของคนรากหญ้า และเป็นอาชีพที่ทำกันง่ายๆ เช่นกัน สิ่งนั้นก็คือ Becak หรือสามล้อรับจ้าง

            Becak ( มาจากภาษาฮ๊กเกี้ยน : Be chia หรือรถม้า ) คือ การคมนาคมโดยมียานพาหนะ เป็นจักรยานและปรับแต่งให้สามารถโดยสารได้ จะพบ Becak ในประเทศอินโดนีเซีย และทั่วเอเชีย โดยทั่วไปของ Becak แล้วสามารถโดยสารผู้โดยสารได้ 1 หรือ 2 คนเท่านั้น และจะมีคนขับอีก 1 คน 



       Becak เป็นอาชีพที่สามารถทำได้ง่ายที่สุดของการหารายได้ จนกระทั้งทำให้ Becak ทำให้ Becak เพิ่มขึ้นมาก ส่งผลต่อการคมหาคมบนท้องถนนในอินโดนีเซีย ในเมืองจาการ์ต้าจะห้ามใช้ Becak ตั้งแต่ 1980 - ปัจจุบัน



ครั้งแรกกับการนั้ง Becak ใน Malang 



ใช้บริการ Becak ครั้งแรก ด้วยราคา Rp. 7000 


ค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ราคา Rp. 5000 และจะเพิ่มขึ้นตามระยะทางที่เราต้องการ หรืออยู่ที่เราจะตกลงราคากับคนขับ Becak ครับ


              ในประเทศอินโดนีเซียมี Becak อยู่ 2 ประเภท คือ 
                     1. Becak ที่มีคนขับอยู่ด้านหลัง จะพบในเกาะชวา 
                     2. Becak ที่มีคนขับอยู่ข้างๆ จะพบในเกาะ สุมาตรา สำหรับ Bacak ประเภทนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด นั้น คือ 
                         2.1 Becak kayuh คือ สามล้อรับจ้างที่ใช้จักรยานเป็นตัวขับเคลื่อน 
                         2.2 Becak bermotor / Becak mesin คือ สามล้อรับจ้างที่ใช้มอเตอร์ไซด์เป็นตัวขับเคลื่อน

                     

              การเพิ่มตัวของ Becak ในเมือง Malang มากขึ้นเรื่อย ดั้งที่กล่าวมาข้างต้นว่า เป็นอาชีพทำง่าย และสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก แต่ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นอาชีพที่สุจริตหรือเปล่า เนื่องจากว่า ค่าโดยสาร อยากจะสูงมาก หรือ ต่ำ มันอยู่ที่ การพูดคุยกับคนขับ แต่ความรู้สึกว่า การที่ผมเป็นนักศึกษาต่างชาติและพูดภาษาอินโดนีเซียยังไม่คล่อง คนขับก็คิดโก่งราคาโดยสารให้สูงขึ้น แต่ผมก็ยังจะใช้บริการ Becak ในเมือง Malang เพื่ออยากรู้การนั้ง Bacak มีความรู้สึกอย่างไร หลังจากที่ได้นั้ง Becak แล้วดังที่ใจปราถนา ก็รู้สึกสนุกมาก ถ้าหาก พี่ๆน้องๆชาวไทยมาเที่ยวอินโดนีเซียก็อย่าลืมใช้บริการ Becak น่ะครับ...
                

                ปัญหาของ Becak กับการคมนาคม ในเมือง Malang 
            ในเมือง Malang Becak มีจำนวนมากขึ้น เพราะว่าเป็นอาชีพที่ทำง่าย และการเพิ่มขึ้นของ Becak นี้ก็ส่งผมต่อการคมนาคมในเมือง Malang เช่นกัน  
              การจราจรในเมืองก็เริ่มติดขัด เนื่องจาก รถรา มากมาย และเพิ่มจำนวนของ รถมอเตอรไซด์ บนท้องถนนก็จะติดขัดมาก และถ้าหากมีจำนวน Becak เพิ่มขึ้นมากอีก ท้องถนนในเมือง Malang จะมีความวุ่นวายขนาดไหน และบนท้องจะมีเสียงแต่ดังตลอดเส้นทาง เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งบนท้องถนนในอินโดนีเซีย







4 ความคิดเห็น:

  1. แล้วเรื่องค่าโดยสารเป็นยังไงค่ะ

    ตอบลบ
  2. ค่าโดยสารจะเริ่มต้นที่ราคา Rp. 5000 และจะเพิ่มขึ้นตามระยะทางที่เราต้องการ หรืออยู่ที่เราจะตกลงราคากับคนขับ Becak ครับ... Mas Rizvi

    ตอบลบ
  3. ช่วยเอาไปแก้ในบล็อกได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  4. ขออนุญาตนำรูปไปใช้ได้มั้ยคะ

    ตอบลบ