วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

ถนน หมู่บ้าน Tempursari. -หมวดคมนาคม-


          เพื่อนๆ หลายคน คงจะทราบแล้วว่า การไปอาศัยหมู่บ้าน Tempursari มีวิถีชีวิตอย่างไร สำหรับวันนี้ ผมขอนำเสนอเกี่ยวกับสภาพถนนหมู่บ้าน Tempursari.
      อันที่จริงแล้ว สภาพถนน หมู่บ้าน Tempursari นั้น มีสภาพทรุดโทรม อันเนื่องมาจาก สภาพพื้นที่ ตลอดจนการคอรัปชั่น อันเกี่ยวกับการสร้างถนน สำหรับหมู่บ้าน เช่นเดียวกับหมู่บ้านอื่นๆ ที่ต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับการใช้ถนน

  •   สภาพถนนภายในหมู่บ้าน Tempursari.


สภาพถนน ภายในหมู่บ้านนี้ ถูกละเลย และไม่ได้มีการปรับปรุงไปยังถนนสายนี้

เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง.... จะสังเกตุได้ว่า ถนนภายในหมู่บ้านนี้ เคยทำมาเเล้วครั้งหนึ่ง หรืออาจจะมากกว่านั้น ผมเองเดินไปยังถนนทุกสาย ภายในหมู่บ้านนี้ (ไม่ใช่ถนนสายหลัก ไปสู่เมือง) ยังคงมีสภาพที่ไม่เเตกต่างอะไร ไปมากกว่าความยากลำบาก สำหรับชาวบ้าน ที่จะต้องสัญจรไปมากับถนนสายนี้




  • ถนน (สายหลัก) จากหมู่บ้าน Tempursari ไปยังเมือง Brita หรือเมืองต่างๆ.

หากเป็นถนนสายหลักไปยังเมืองต่างๆ นั้น จะมีสภาพค่อนข้างดี เพียงเเต่ต้องระมัดระวังกับการสัญจรไปมาของผู้คน เนื่องจากทุกปีนั้น หรืออย่างน้องทุกครั้ง มักเกิดอุบัติเหตุ จนกระทั่งบางคนพูดกันว่า ถนนที่ดีนั้น ควรมีการขยายพื้นที่ของถนน 

ขณะเดียวกัน ต้องระวังเกี่ยวกับความไม่เป็นระเบียบ สำหรับชาวบ้าน ที่สัญจรไปมาบนถนนสายนี้ เนื่องจากที่นี้ กฏหมายสำหรับคมนาคม ไม่มีผลปฎิบัติต่อชาวบ้านมากนัก ตลอดจนบางคนไม่มีใบขับขี่

โดยส่วนใหญ่ ถนนบนหุบเขา (อาจจะไม่ใช่เส้นทางหลัก เพียงเเต่เป็นเส้นทางที่ไปบรรจบถนนสายหลัก กลับไม่ได้สร้างถนน กลับเป็นถนน ที่เต็มไปด้วยโคลน หรือถนนดินรุกรัง อันกลายเป็นที่มา สำหรับปัญหาคมนาคมของหมู่บ้านอินโดนีเซีย ที่ยังคงล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ทุกครั้ง หรือหลังจากฝนตกนั้น ผู้ที่ใช้ถนนสายนี้ สำหรับการสัญจรไปมานั้น ต้องยอมรับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น หรืออย่างน้อยหลีกเลี่ยงใช้ถนนนี้ (หลังฝนตก)

เมื่อลงจากภูเขา (ประมาณห้าร้อยเมตร) ถนนสายนี้ เริ่มมีสภาพดีขึ้น จนผมเองสงสัยไปว่า ทำไมไม่พัฒนาถนนบนภูเขา

นี้คือสภาพถนนภายในหมู่บ้าน (ค่อนข้างจะเป็นเมือง หรือคล้ายกับอำเภอ เเต่คงไม่ใช่อำเภอ) ภายในซอย หรือเส้นทางไปยังสถานที่ต่างๆ ยังคงมีสภาพไม่เเตกต่างไปจากความล้าหลัง เกี่ยวกับคมนาคมทางถนน

          โดยภาพรวมเเล้ว การคมนาคมทางถนน สำหรับหมู่บ้านอินโดนีเซีย ยังคงเป็นสิ่งท้าทายสำหรับการพัฒนาคมนาคม หรืออย่างน้อยการคมนาคม อาจเกี่ยวพันกับระบบลอจิสติกส์ (ระบบการขนส่งมวลชน) อันเป็นเหตุผลสำคัญ สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจ เนื่องจากปัจจุบันนั้น โครงการต่างๆ อันเกี่ยวกับการสร้างถนน ยังคงผูกกับปัญหาคอรัปชั่น ที่ยังคงไม่หมดไปจากสังคมอินโดนีเซีย สุดท้ายเเล้วความท้าทาย อันนำไปสู่การพัฒนาดังกล่าวนั้นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น