วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

การแต่งงาน


                                                                                         การแต่งงาน

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้ง วันนี้ขอเปลี่ยนเรื่องที่จะทำบ้าง วันนี้จะนำเสนอเรื่อง การแต่งงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในชีวิตประจำวันของทุกคน เรามาดูกันว่าความแตกต่างและความเหมือนระหว่างการแต่งงานที่อินโดนีเซียกับประเทศไทย เป็นอย่างไร ก่อนอื่นเรามารู้ความหมายและความสำคัญของการแต่งงานกันก่อนน่ะค่ะว่าเป็นอย่างไร
การแต่งงาน คือ พิธีกรรมที่ประกาศความเป็นสามี-ภรรยากัน ในงานพิธีนั้น ว่าที่สามีจะเรียกว่า เจ้าบ่าว ส่วนว่าที่ภรรยาเรียกว่า เจ้าสาว เรียกรวมกันเป็น คู่บ่าวสาว การแต่งงานถือเป็นการเริ่มต้นสำหรับการใช้ชีวิตคู่ที่ถูกต้องและสมบูรณ์ของหมู่มวลมนุษย์ชาติ การที่จะแต่งงานกันได้นั้น ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายต้องเห็นพ้องต้องกันและอยู่ในวัยอันพอเหมาะสมควร มีหน้าที่การงานที่ดีที่จะพาครอบครัวให้อยู่รอดได้ ประเพณีและวัฒนธรรมของการแต่งงานนั้น แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น และเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

เทอเป็นแฟนชั้นแล้วรู้ตัวบ้างมั้ย
สำหรับการแต่งงานที่อินโดนีเซียที่ได้ไปสัมผัสเป็นงานแต่งงานของคนชนบท ไม่ใช่คนเมืองน่ะค่ะ ซึ่งที่นี่มีความแตกต่างกันมากระหว่างคนชนบทและคนเมือง ซึ่งการแต่งงานก็เหมือนกัน ย่อมที่จะมีความแต่กต่างกัน สำหรับชนบทการแต่งงานไม่ได้จัดใหญ่มาก แต่พวกเขามุ่งเน้นในเรื่องของพิธีกรรม ซึ่งคนที่นี่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับงานแต่งในเมืองดูเหมือนว่า การจัดงานค่อนข้างที่จะใหญ่ มีการประดับตกแต่งมากกว่าการแต่งงานในชนบท ส่วนในเรื่องของอาหารก็มีเหมือนๆกันจะเป็นจำพวก Soto หรือ Rawon นอกจากนี้ก็ยังมีขนมจำจนวนมากให้เลือกกิน ส่วนของชำร่วยนั้นแตกต่างจากบ้านเรา ที่ชนบทให้อาหารหรือขนมเป็นของชำร่วย แต่ถ้าในเมืองค่อนข้างที่จะคล้ายคลึงกับบ้านเรา

อันนี้ต้องมีทุกงาน


แขก_มาร่วมยินดี


เจ้าบ่าวมาแว้วว


พยานรักของสองเรา


พิธีกรรม


นี่งัย หน้าตาของ โซโต


นี่ขนมที่เอาไว้เลี้ยงแขกจร้าา


นี่น่าตาของชำร๋วยยุเยี่ยงนี้


จากที่เห็นมาทั้งหมดนี่คือความน่ารักของประเพณีอินโดนีเซียที่มีการสานต่อและสืบเนื่องกันมาตั้งแต่พรรพบุรุษ การแต่งงานที่นี่ค่อนข้างที่จะแตกต่างจากบ้านเรา นี่คือสิ่งที่ดีงาม อยากให้หลายๆคนมาสัมผัส กับความอบอุ่นและความประทับใจ ในบ้านหลังใหม่และความเป็นไปของคนอีกประเทศหนึ่งซึ่งมีการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น